Khe cửa hẹp cho Grab Việt Nam 'thoát hiểm' trong thương vụ thâu tóm Uber

Sau một tháng đưa ra quyết định khảo sát sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam, Cục cạnh tranh và bảo vệ Người dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra kết luận bước đầu: Thương vụ thâu tóm mang tín hiệu vi phạm Luật khó khăn.
">
Grab Việt Nam rất khó "thoát hiểm" trong cuộc khảo sát thương vụ thâu tóm Uber tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Sau một tháng đưa ra quyết định khảo sát sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam, Cục khó khăn và bảo kê Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra kết luận bước đầu: Thương vụ thâu tóm mang dấu hiệu vi phạm Luật khó khăn.

Trước khi quyết định khảo sát sơ bộ được đưa ra, nhiều chuyên gia trong ngành nghề nhà cung cấp công nghệ và tải đã Nhận định rằng: Dù coi xét Grab ở giác độ nào - nhà cung cấp "taxi công nghệ" hay nhà sản xuất kết nối đặt xe qua vận dụng trên Internet - thì thương vụ Grab thâu tóm Uber cũng sẽ rất khó thoát được những quy định về cấm hội tụ kinh tế trong Luật khó khăn.

Theo Cục cạnh tranh và bảo kê Người tiêu dùng, chỉ mất khoảng gần đây cục đã đơn vị làm cho việc có các đối tác bị điều tra… Kết quả dò xét cho thấy việc tập kết kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam với thị phần phối hợp vượt ngưỡng 50%. Và tương tự, vụ thâu tóm này có dấu hiệu vi phạm về hội tụ kinh tế đã được quy định tại Mục 3 Chương II Luật khó khăn 2004. Căn cứ kết quả điều tra sơ bộ, Cục cạnh tranh và kiểm soát an ninh người tiêu dùng sẽ coi xét ra quyết định khảo sát chính thức theo quy định tại Khoản 2 Điều 88 Luật cạnh tranh năm 2004. Đến khi chấm dứt khảo sát chính thức, cục sẽ chuyển giấy tờ để Hội đồng khó khăn tiến hành xử lý theo quy định.

với thể đề cập, đây dù là kết quả thăm dò sơ bộ nhưng ko bất thần đối sở hữu những chuyên gia và những người thông đạt thị trường đặt xe qua ứng dụng di động trên Internet. Bởi trên thực tiễn trong ngành này, ngoài Grab và Uber (trước sáp nhập) thì các áp dụng Việt còn lại trên thị phần rất ko đáng đề cập và cũng rất ít người mua dùng, trong khi các ứng dụng khác cộng mẫu trong khoảng nước ngoài thì chưa kịp vào thị phần Việt Nam.

Quyết định khảo sát sơ bộ về thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam đi sau tất cả quốc gia như Singapore hay Philippines, ngoài ra cũng cần khẳng định rằng Cục cạnh tranh và bảo kê Người dùng đã làm các gì cần khiến cho và phải làm cho. Bấy lâu ở khu vực Đông Nam Á thì Grab đã là số 1 trong ngành và sau khi thâu tóm Uber xong Grab càng tăng trưởng hơn phần nhiều ví như không muốn nhắc là đầy đủ độc chiếm thị trường trong ngành này.

Thế nhưng các tính toán về "cuộc chơi lớn" của Grab đã và đang vướng "vận hạn" trong khoảng những quy định của pháp luật không chỉ tại Việt Nam hay khu vực Đông Nam Á mà cả trên phương diện toàn cầu. Dĩ nhiên vào tháng 3 gần đây, Grab Việt Nam có giảng giải về việc ko vượt qua ngưỡng thị trường bị luật pháp khống chế song giải trình lại thiếu các căn cứ đủ thuyết phục. Theo phổ quát chuyên gia, có những gì trên thực tại mà Grab Việt Nam đã chiếm lĩnh trên thị phần nhà cung cấp đặt xe qua áp dụng di động trên Internet tại Việt Nam như hiện giờ thì khó sở hữu thể thuyết phục được những cơ quan chức năng và dư luận rằng mình không vi phạm quy định về tụ họp kinh tế.

phương pháp "thoát hiểm" cho Grab hiện nay có nhẽ là tự nhìn nhận và chứng minh được mình là nhà cung cấp nhà cung cấp tải bằng taxi. Song nếu như vậy Grab lại mâu thuẫn "gậy ông đập lưng ông" dẫn tới cảnh huống khó xử khác về sau, vì đơn vị này từng phổ biến lần phủ nhận mình là tổ chức nhà cung cấp vận tải bằng taxi.

Nhận xét